ค้นหาบล็อกนี้

หัวข้อ

Cordova (2) Unity (5) WP8 (3)

วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Unity - ใส่ Physic ให้วัตถุ 2 มิติ แบบง่ายๆ

Unity นั้นมีเครื่องมือเกี่ยวกับ Physic โดยที่ใช้งานง่ายมากไม่ต้องเขียนโค้ดสักบันทัด
เรามาเริมกันเลยดีกว่า



ขั้นตอนที่ 1 ให้เราสร้างรูปภาพ วงกลม และ 4 เหลี่ยม สร้างเสร็จลากมาวางใน Assets ของโปรแกรม Unity เลย




ขั้นตอนที่ 2 ให้เปิด Tab #Scene และจัดว่างตามรูป โดยให้ บอลอยู่ด้านบน กล่องอยู่ด้านล่าง




ขั้นตอนที่ 3 ทำการ Add Component 


บอล
Physic 2d > Rigidbody 2d

          • Mass น้ำหนัก
          • Linear Drag หน่วงการเคลื่อนที่
          • Angular Drag ความเร็วการแกว่งจากจุดศูนย์กลาง
          • Gravity Scale แรงโนมถ่วง
          • Fixed Angle ไม่เกิดการแกร่ง
          • Is Kinematic วัตถุไม่เคลื่อนที่


Physic 2d > Circle Collider 2d

          • Material เป็นรูปแบบการกระดอน
          • Is Trigger วัตถุที่ชนกันจะไม่เกิดผลทาง Physic แต่จะตรวจจับได้ใน Code โดย OnTriggerStay2D ,  OnTriggerEnter2D , OnTriggerExit2D (แล้วจะมาอธิบายในโอกาสหน้า)
          • Redius รัสมีวงกลมของขนาดวัตถุ
          • Center จุดกึ่งกลาง



Physic 2d > Box Collider 2d
จุดนี้จะเหมือนกับ Circle Collider 2d แต่จะแตกต่างกันแค่ กำหนดขนาดของ Physic เป็น size แทน redius
สวนของ กล่องไม่จำเป็นต้องมี Rigidbody เพราะไม่ต้องคำนวน Physic (ในที่นี้คิดว่ากล่องเป็นพื้นเพราะจะไม่มีการเคลื่อนที่)


Testing บอลจะตกจากที่สูงลงที่ต่ำ และหยุดอยู่กับที่ ไม่มีการกระดอน



ส่วนขั้นตอนการทำบอลกระดอนจะมาบอกกันในครั้งหน้า





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น