หลังจากลง Android SDK เสร็จแล้วก็เริ่มทำการ Build APK กันเลย
เริ่มต้นให้ไปที่ เมนู File > Build Setting... ดังรูป และทำตามขั้นตอนนี้
1. เลือก Platform เป็น Android
2. คลิก Switch Platform
3. เปิดหน้า Player Settings
4. ใส่ชื่อ Company(ใส่อะไรก็ได้) , Project Name(ตรงนี้จะเป็นชื่อเกมส์) , และรูป Icon
5. ตรงนี้จะเป็น Resolution ของ Smart phone ในแนวตั้งและแนวนอน
- Portrait : แนวตั้ง ปุ่ม Home จะอยู่ด้านล่าง
- Portrait Upside down : แนวตั้ง ปุ่ม Home จะอยู่ด้านบน
- Landscape Right : แนวนอน ปุ่ม Home อยู่ด้านขวามือ
- Landscape Left : แนวนอน ปุ่ม Home อยู่ด้านซ้ายมือ
- Auto Rotation : ให้เลือก 4 ตัวด้านบน
6. รายระเอียดอื่นๆ ซึ่งมีที่สำคัญ อยู่ 4 จุด คือ
- Bundle Identifier : เปรียบเสมือนชื่อเต็มของโปรแกรม ซึ่งต้องไม่ซ้ำกับชาวบ้าน โดยจะแบ่งเป็น 3 หลักโดยมีเครื่องหมาย . เป็นตัวกั้น หลักแรก "com" ประเภทบริษัท(มั้ง) / หลักที่สอง "Company" ชื่อบริษัท / หลักที่สาม "ProductName" ชื่อเกมส์
- Bundle Version : ถ้ามีการแก้ไขบัคแล้ว Upload ขึ้น Store ให้แก้เลขนี้ให้ไม่ซ้ำของเก่า
- Bundle Version Code : เลขอ้างอิงใส่ซ้ำกันก็ได้แต่มันจะแสดงใน Store ด้วย
- Minimum API Level : ก็ตามชื่อนั่นแหละ API Version ต่ำสุดที่ใช้ Build APK
7. ขั้นตอนการทำ Keystore ผมไม่ขอสอนแล้วกันอยากรู้วิธีทำไปดูได้ที่
http://unitystarterthailand.blogspot.com/2014/05/unity-keystore-apk-google-play.html
http://unitystarterthailand.blogspot.com/2014/05/unity-keystore-apk-google-play.html
เขาทำได้ละเอียดดี
*Keystore ห้ามหายนะครับ เดียวจะ Update เกมส์ไม่ได้ และ Keystore 1 ไฟล์ จะสร้าง Key Alias ได้ไม่จำกัดจำนวนเกมส์ครับ
8. ในขั้นตอนนี้ ให้เราเลือก Scene ที่จะ Build โดย Scene บนสุดจะเป็นหน้าแรกในการเริ่มเกมส์
9. ขั้นตอนนี้ให้เราเลือก เอาว่าจะ Build แบบไหน
- ปุ่ม Build นั้น Unity จะสร้างไฟล์ APK ให้ไปลงในเครื่อง Android ได้เลย
- ปุ่ม Build and Run นี้จะทำการ Run game บน Emulation (C:\Program Files (x86)\android-sdk-windows\AVD Manager.exe) ซึ่งผมเคยลองใช้แล้วมันไม่ค่อยจะดีอ่ะสู้เปิดทดสอบบน Smart phone จะดีกว่า(ยังไงท่าจะลองเล่นที่เครื่องก็เล่นบน Emulation ของ Unity จะสะดวกกว่า)
***สำคัญมากครับ ถึงแม้เราจะ Build APK ได้แล้ว แต่พอ Upload ขึ้น Store มันฟ้องเกี่ยวกับ Certify หรือเรื่องความถูกต้องของ Key ให้เราแก้โดย เปรียนวันที่ทั้งหมดในเครื่อง เป็น ค.ศ. และแก้ไขวัน -2 วันจากวันปัจจุบัน แล้วทำการ Build อีกทีครับ (ผมติดตรงนี้ทั้งวัน เพราะวันที่เป็น พ.ศ. Build แล้วมันบอกว่า Keystore นี้สร้างในปี ค.ศ. 3000 มันเอา 2557+543)
ผมทำตามทุกขั้นตอนแล้ว แต่ Build ไฟล์ .apk ไม่ได้เลยครับ แต่ไม่มี error นะครับ พอกดปุ่ม Build เสดโปรแกรมก็ทำงานปกติ แต่ไม่ได้ไฟล์ apk ออกมาเลยครับ
ตอบลบต้องแก้ไขอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
ขอดู output ทั้งหมด ตอน build หน่อยครับ
ลบขอบคุณมากครับ ขออนุญาตเป็นไฟล์ word ฝากไว้ที่ google drive นะครับ
ลบhttps://drive.google.com/file/d/0B8qBJmg-bBfWRlZPcUZmX0tfLTg/view?usp=sharing
ขอโทษนะครับไม่ได้เข้ามานาน ไม่รู้ว่ายังอยู่ไหม แต่จะตอบให้แล้วกันครับ
ลบน่าจะผิดในหัวข้อ Keystore ซึ่งคุณต้องเลือก Alias ด้วย
ตาม Stap 3 http://unitystarterthailand.blogspot.com/2014/05/unity-keystore-apk-google-play.html
*หมายเหตุ 1 keystore สามารถมี Alias ได้ไม่จำกัด ยกตัวอย่างเช่น
mygame.keystore [มี password เป็นของตัวเอง] นั้นมี Alias 2 อันอยู่ในนั้นคือ
Game01 กับ Game01_dev
ไฟล์เกมส์ใหญ่ลงgoogle play ยังไงครับ
ตอบลบติดตั้งแล้วมันขึ้นว่า ไม่ได้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นอะครับ
ตอบลบหรือไฟล์ มันใหญ่เกิน 300 mb กว่า
ตอนนี้บิ้วไฟล์ได้แต่ขนาดใหญ่ 200 กว่าเม็กทั้งนั้นเลย มันอัพขึ้น Play Store ไม่ได้อะคับ จะทำยังไงดี
ตอบลบ